Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Dự án xây dựng nhà ở cho công nhân

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ , tiêu biểu như Quyết định số 1361/QĐ – UBND phê duyệt về đề án xây dựng nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp trong giai đoạn 2009 – 2015.
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ , tiêu biểu như Quyết định số 1361/QĐ – UBND phê duyệt về đề án xây dựng nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp trong giai đoạn 2009 – 2015.



Tại thời điểm hiện tại, một lượng lớn công nhân sau thời gian làm việc cật lực tại phân xưởng, lại phải sinh sống trong một môi trường không đảm bảo. Theo thống kê chỉ có 20% công nhân có chỗ ở ổn định, 80% phải đi thuê nhà với mức giá từ 150.000 – 200với điều kiện ăn ở kém, chi phí sinh hoạt sao, đồng lương công nhân không thể đáp ứng. Do đó, để tạo điều kiện sinh hoạt cho công nhân, giúp họ có thêm sức khỏe và tinh thần, gắn bó hơn với doanh nghiệp. các dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp đang nhân được sự quan tâm của các cấp chính quyền.

Xây dựng nhà ở cho công nhân là một phần trong đề án xây dựng nhà ở xã hội của chính phủ trong những năm qua. Tính tới năm 2014, cả nước có tới 90 dự án xây dựng nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 55.000 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 27.560 tỷ đồng.

Tiêu chuẩn xây dựng nhà ở cho công nhân phải tính đến các yếu tố sau:

- Nhà cho công nhân phải có mật độ xây dựng tối đa không quá 70% tổng diện tích khu đất, diện tích xây dựng mỗi phòng ít nhất 9m2 (nếu không có nhà vệ sinh trong phòng) và ít nhất 12m2 (nếu có nhà vệ sinh trong phòng), chiều rộng phải đảm bảo không nhỏ hơn 2.4m, chiều cao từ sàn đến trần nhà chỗ thấp nhất là 2.8m, có vách ngăn mỗi phòng riêng biệt bằng gạch xây.

- Móng nhà phải bảo đảm ổn định, chịu được tải trọng căn nhà, tường bao che và tường ngăn các phòng phải được xây bằng gạch.

- Hành lang, lối đi chung của nhà phải đảm bảo thoát hiểm khi có hoả hoạn.

- Trang thiết bị trong phòng tối thiểu phải có một quạt trần hoặc quạt treo tường, một ổ cắm điện và bóng đèn chiếu sáng.

Các đơn vị nhân thi công công dự án bắt buộc phải tuân thủ những quy định về xây dựng nhà ở cho công dân mới nhận được sự phê duyể và hỗ trợ từ Chính phủ.

Tuy nhiên phần lớn việc lập dự án xây dựng nhà ở cho công nhân vẫn còn nằm trên giấy tờ. Nguyên nhân của tình trạng này đầu tiên phai tính đến quỹ đất thành thị ngày một hạn hẹp, yêu tố tác động thứ hai là do lợi nhuận của hạng mục này đang bị khống chế ở mức 10%, quá thấp cho các chủ đầu tư.

Trước tình trạng này đòi hỏi chính phủ phải có những biện pháp tích cực, có những chính sách ưu đãi hơn nữa để thu hút sự đầu tư từ các doanh nghiệp vào phân khúc này.

Các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân không những đảm bảo môi trường sinh hoạt cho công nhân mà bên cạnh đó còn góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sample Text

Popular Posts

Lưu trữ Blog

Người đóng góp cho blog

Definition List

Download