Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Nghịch lý cung-cầu nghành thiết kế trang trí nội thất do đâu?


Thiết kế trang trí nội thất là một ngành nghề vô cùng “đắt hàng” nhưng vẫn thiếu người, Cung không đủ Cầu? Để có những không gian ưng ý, một số đơn vị đành “cắn răng” bỏ ra số tiền khổng lồ thuê các chuyên gia nước ngoài.




Phải chăng là nguồn Cung ít?


Cùng với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, công trình xây dựng mọc lên như nấm, yêu cầu của người dùng ngày càng cao. Không chỉ dừng lại ở những nhu cầu tối thiểu, người dùng ngày càng đòi hỏi không gian sống tiện nghi, nghệ thuật và tràn đầy cảm hứng.






Bên cạnh đó, các thiết bị nội thất nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều, thông tin trao đổi nhanh nhạy, người dùng trong nước dễ dàng cập nhật các xu hướng nội thất thế giới. Mảnh đất cho các chuyên gia Thiết kế nội thất “dụng võ” là vô cũng màu mỡ.


Tuy nhiên khách hàng vẫn gặp khó khăn khi muốn có một không gian như ý. Chia sẻ của 1 khách hàng Anh Nguyễn Duy Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) : “Từng có kinh nghiệm set-up một số văn phòng, quán cafe, tôi đã làm việc với rất nhiều nhân viên Thiết kế nội thất. Tuy nhiên người đưa ra bản vẽ đẹp nhưng lại không khả thi, có những anh thiết kế mà lại theo lối mòn, chỉ chú ý công năng mà không có yếu tố sáng tạo, nghệ thuật; thậm chí có khi tôi nhận được bản thiết kế… quá bình thường, na ná những nơi tôi đã đến. Tôi không thể trả tiền cho những bản thiết kế như vậy. Thực sự tìm được một chuyên gia nội thất tốt không dễ chút nào”.






Không hẳn nguồn nhân lực ngành này ít ỏi. Mỗi năm có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp liên quan đến ngành thiết kế, nhưng số lượng làm được thiết kế trang trí nội thất không nhiều. Anh Hoàng Minh – một kiến trúc sư có tiếng cho biết “Các bạn mới tốt nghiệp đại học vào công ty thiết kế xây dựng và trang trí nội thất của tôi đều phải học lại từ đầu. Các bạn ấy rất giỏi lý thuyết, nhưng lại yếu khi thao tác trên máy, làm việc với khách hàng lại vụng về”.





Để trở thành một chuyên gia thiết kế, trang trí nội thất bạn cần những gì?





Yếu tố đầu tiên cần phải có đó là khiếu thẩm mỹ cao. Khả năng phối màu sắc và bày trí theo không gian cũng như thiết kế các vật liệu sao cho phải đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc tổng thể lại vừa mang tính mỹ thuật cao cho công trình để tạo ra những bản vẽ thiết kế trang trí nội thất đẹp là điều sẽ quyết định bạn có phải là một dân nội thất chuyên nghiệp hay không.


Yếu tố thứ 2 quan trọng không kém đó là sự sáng tạo, khả năng quan sát, tìm tòi và học hỏi những xu hướng mới, chất liệu mới của thế giới để đảm bảo luôn mang lại cho khách hàng những mẫu thiết kế mốt nhất, sành điệu nhất.


Kỹ sư Huỳnh Ngọc Thanh Bình làm việc ở một công ty tư vấn giám sát thuộc Bộ Xây Dựng nhận định: trong lĩnh vực xây dựng, TKNT là một trong những ngành đắt giá. Nếu kiến trúc sư là người phác thảo những nét tổng quan của công trình thì chuyên viên TKNT là người phác họa chi tiết cho công trình đó.


Người TKNT phải nắm vững được kết cấu, bố cục của công trình để phác thảo chi tiết nội thất bên trong cũng như cách bố trí các phòng sao cho vừa hợp lý, vừa đẹp. Do đó, người TKNT cần có óc sáng tạo và thẩm mỹ, có sự nhạy bén trong cách chọn lựa chất liệu, xu thế trang trí nội thất.


Một trong những yếu tố nữa cũng cần cho người thiết kế nữa GĐ 1 công ty TKNT chia sẻ: “Làm nghề này phải là người sành điệu. Vì khách hàng đều là những người có điều kiện kinh tế, có hiểu biết, nên mình phải hiểu biết hơn khách hàng trong lĩnh vực mà mình làm. Có trình độ, hiểu biết, có khả năng chuyên môn mình mới có được lòng tin của khách hàng“. “Người sành điệu” trong nghề TKNT nghĩa là luôn nắm được xu hướng mới của thế giới, đặc biệt là việc hiểu về các chất liệu mới trên thị trường. Bên cạnh đó, anh Tuấn nhấn mạnh: “Một người thiết kế trang trí nội thất muốn giỏi phải là một người đi đây đi đó nhiều, đặc biệt là đi nước ngoài và luôn luôn quan sát“.


Họa sĩ có thể làm việc một mình và có thể hoàn thành tác phẩm của mình không cần sự hợp tác của người khác. Trang trí nội thất thì khác hoàn toàn – bạn phải làm việc với kiến trúc sư công trình, các kỹ sư chuyên ngành, các nhà cung cấp vật liệu và ngay cả công nhân thi công hay sản xuất… Vì vậy kỹ năng làm việc cộng tác, giao tiếp và phối hợp với nhiều ngành nghề khác để công việc được triển khai nhẹ nhàng, đúng tiến độ cả chất lượng cũng cần được bạn rèn luyện.


TKNT là nghề đắt giá trong giới trẻ và đang “khát” nhân lực nhưng để thật sự nắm được “vàng” trong lĩnh vực này đòi hỏi người thiết kế cần phải hội tụ đủ những yếu tố trên để thành công với nghề.


Công ty thiết kế trang trí nội thất Ân Phước chúc những ai sẽ theo đuổi và đang theo đuổi nghành Thiết kế trang trí nội thất luôn thành công với niềm đam mê của mình.






CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sample Text

Popular Posts

Lưu trữ Blog

Người đóng góp cho blog

Definition List

Download